Chọn lãnh đạo đúng người đúng lúc

Hôm nay trên trang nhất các báo lớn ở Nhật đăng tin ông Toyoda Akio đã tuyên bố là từ tháng 4 năm nay sẽ thôi chức Tổng Giám đốc Toyota, một công ty tiêu biểu của Nhật Bản và là công ty ô tô lớn nhất thế giới. 

Chủ tịch Lexus làm giám đốc điều hành Toyota


Tuy ở cương vị này đã 13 năm nhưng ông còn trẻ, mới 66 tuổi, và là hậu duệ của người sáng lập công ty, nếu muốn ông có thể làm Tổng Giám đốc hàng chục năm nữa. Nhưng ông quyết định giao chức vụ lãnh đạo tối cao cho Sato Koji, 53 tuổi, một thành viên trẻ trong ban giám đốc và là người ngoại tộc Toyoda.

Về lý do của việc thay đổi lãnh đạo

Toyoda Akio giải thích là ngành ô tô đang trực diện những vấn đề rất mới như ô tô chạy bằng điện, ô tô tự lái, v.v., công nghệ kỹ thuật lại thay đổi nhanh và cạnh tranh trên thị trường quốc tế càng khốc liệt. Trước tình hình đó Toyoda Akio cho rằng mình “là người cũ rồi”, phải để cho người mới, trẻ và có năng lực gánh vác việc lớn.

Thật ra thái độ chọn lãnh đạo đúng người đúng lúc là truyền thống của Toyota. Công ty nầy do Toyoda Kiichiro sáng lập năm 1937, trên nguyên tắc con cháu thân tộc của nhà sáng lập thay nhau lãnh đạo nhưng người sẽ lãnh đạo phải được bồi dưỡng năng lực từ nhỏ và khi trong dòng họ không có người thích hợp thì họ tích cực tìm người bên ngoài làm lãnh đạo. 

Do đó trong lịch sử Toyota ta thấy dù người trong hay ngoài dòng họ, lãnh đạo của công ty toàn những người tài giỏi và được xã hội kính trọng. Trong 30 năm qua, kinh tế Nhật trì trệ nhưng Toyota vẫn phát triển mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của Toyoda Akio và ba người tiền nhiệm là ngoại tộc.

Sato Koji, người sẽ thay Toyoda Akio làm Tổng Giám đốc Toyota từ tháng 4/2023, sau khi tốt nghiệp ngành cơ khí Đại học Waseda, được tuyển vào làm việc ở Toyota từ năm 1992. Lại một lần nũa người ngoại tộc Toyoda trở thành lãnh đạo tối cao của công ty ô-tô nổi tiếng này.

Trong cuốn sách Kinh tế Nhật Bản, giai đoạn phát triển thần kỳ xuất bản tháng 5 năm ngoái, tôi có viết chi tiết về Toyoda Eiji (1913-2013), cháu gọi người sáng lập Toyota là chú ruột. Ông là người được xem là một trong những nhà doanh nghiệp tiêu biểu của Nhật Bản thời hậu chiến. Ông là mẫu mực của một người thuộc dòng họ Toyoda đã đưa Toyota từ một công ty nhỏ trở thành một doanh nghiệp đa quốc gia bậc nhất thế giới. 

Dù người của dòng họ hay ngoại tộc, việc chọn lãnh đạo đúng người đúng lúc làm cho Toyota phát triển vượt bậc.

Hy vọng những thay đổi giới thượng tầng kịp thời sẽ giúp Toyota phát triển mạnh hơn nữa, ra mắt những mẫu xe tiên tiến với tiêu chuẩn cao Lexus và giữ vững ngôi vương TOP 1 thị phần ô tô thế giới.

------------------------------------------

TOYOTA DŨNG TIẾN PHÚ YÊN

Đăng ký lái thử | Báo giá xe Toyota

🏢 233 Đại Lộ Hùng Vương, P5, Tuy Hòa, Phú Yên

☎ Hotline: 08.7878.3030 (Mr Đông)

🌏 Website: https://toyota-phuyen.com

tin-tuc
Thiết kế bởi TOYOTA-PHUYEN.COM.
Toyota Phú Yên Toyota Phú Yên Toyota Phú Yên Toyota Phú Yên Toyota Phú Yên Toyota Phú Yên