Bạn đã từng nghe bạn của mình nói: "Xe Honda City của tao là nằm phân khúc hạng B, còn Honda Civic của thằng kia là thuộc phân khúc hạng C, sao mà so sánh 2 thằng đó với nhau được". Bạn có hiểu ý nghĩa và cách phân biệt được xe phân khúc hạng A, B, C,,, là như thế nào hay không thì đây là bài viết dành cho bạn.

Cách phân biệt từng phân khúc xe ô tô

Xe ô tô được chia thành các phân khúc khác nhau, thông thường dựa vào cỡ thân xe và dung tích động cơ. Mỗi quốc gia, mỗi khu vực sẽ có cách tính khác nhau, và đây là cách tính của Việt Nam.

Phân khúc hạng A (Mini Class Vehicles): Xe cỡ nhỏ

Phân khúc hạng A (Mini Class Vehicles): Xe cỡ nhỏ

Đặc điểm nhận dạng, xe thường nhỏ nhắn, chiều dài từ 3.5m đến 4m. Dung tích xi lanh động cơ nhỏ từ 1L - 1.2L, chiều dài trục cơ sở khoảng 2400mm. 

Phân khúc A thường được lòng chị em phụ nữ hay những người mua xe lần đầu lựa chọn vì kích thước nhỏ gọn, thích nghi trên phố và giá rẻ, thường dưới 500.000.000VNĐ.

Ưu điểm của những mẫu xe hạng A là dễ dàng xoay trở trong điều kiện đường xá đông đúc, dễ quay đầu xe. Đặc biệt là có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất trong tất cả các phân khúc.

Một số mẫu xe như: Honda Brio, Kia Morning, Hyundai i10, Mitsubishi Mirage, Toyota Wigo, VinFast Fadil,,,

Phân khúc hạng B (Small Class Vehicles): Xe bình dân cỡ nhỏ

Phân khúc hạng B (Small Class Vehicles): Xe bình dân cỡ nhỏ

Xe hạng B sẽ lớn hơn xe hạng A, thường có chiều dài từ 4m - 4.6m. Dung tích xi lanh dưới 1.6L, cho khả năng vận hành tốt hơn xe hạng A. Trục cơ sở dao động từ 2500 - 2600mm. 

Phân khúc hạng B thường được lòng giới trẻ, xe dịch vụ, đi tốt trên cao tốc cũng như xoay trở thoải mái trên phố, cũng khá tiết kiệm nhiên liệu. Giá từ 450tr - 650tr

Một số mẫu xe: Toyota Vios, Honda City, Nissan Almera, Hyundai Accent, Mazda 2, Mitsubishi Attrage, Kia Rio, Suzuki Ciaz, Honda HRV

Phân khúc hạng C (Sub-Medium Class Vehicles): xe bình dân cỡ vừa

Phân khúc hạng C (Sub-Medium Class Vehicles): xe bình dân cỡ vừa

Xe có dung tích xi lanh từ 1.4 - 2.5L, chiều dài cơ sở 2600mm - 2700mm. 

Đây là loại xe phổ biến nhất trên thế giới bởi nó “vừa đủ” cho tất cả các nhu cầu từ trên phố, xa lộ hay nông thôn với nguồn sức mạnh dồi dào.

Toyota Altis, Kia Cerato, Honda Civic, Mazda 3 Hyundai Elantra, Honda CRV…. là những đại diện tiêu biểu cho phân khúc này.

Phân khúc hạng D (Top-Middle Class Vehicles): xe bình dân cỡ trung

Phân khúc hạng D (Top-Middle Class Vehicles): xe bình dân cỡ trung

Kích thước và hiệu suất cao hơn hạng C, cabin rộng rãi, động cơ mạnh mẽ hơn và có chiều dài khoảng 4700mm đến 4800mm.

BMW 320, Mercedes C series, Honda Accord, Toyota Camry, Kia K5 và Mazda 6 là những chiếc xe hạng D phổ biến nhất.

Phân khúc hạng E (Upper Class Vehicles): xe hạng sang

Phân khúc hạng E (Upper Class Vehicles): xe hạng sang

Đây là phân khúc của những chiếc xe hạng sang, những chiếc xe hàng đầu. Chúng không chỉ mạnh mẽ về hiệu suất và động cơ mà còn mang đến sự thoải mái, tiện nghi cho người sử dụng và đi cùng đó là giá rất đắt đỏ.

Những thương hiệu cao cấp: Audi A4, BMW 3 Series, Mercedes-Benz C-Class, 

Phân khúc hạng F (Luxury Class Vehicles): xe hạng sang cỡ lớn

Phân khúc hạng F (Luxury Class Vehicles): xe hạng sang cỡ lớn

- Hạng sang cỡ trung: Rộng rãi, mạnh mẽ, thiết kế và trang bị sang trọng.

Đại diện: Mercedes-Benz E-Class, BMW 5-Series, Audi A6, Porsche Paramera, Jaguar,,,

- Hạng sang cao cấp: Thường được trang bị động cơ 8 hoặc 12 xi lanh và quy tụ những tính năng công nghệ, tiện nghi tốt nhất của hãng xe.

Đại diện:  Mercedes-Benz S-Class, Audi A8, BMW 7-Series, Lexus LS.

- Xe siêu sang: Số lượng sản xuất ít, mức giá rất đắt và cá nhân hóa cho từng khách hàng, các công đoạn thường làm bằng tay và sử dụng những vật liệu quý hiếm.

Đại diện: Maybach, Rolls-Royce, Bentley.

Phân khúc hạng M (MPV): xe đa năng cho gia đình

Phân khúc hạng M (MPV): xe đa năng cho gia đình

MPV là viết tắt của Multi-Purpose Vehicle, dòng xe đa năng cho gia đình. Những chiếc MPV có thể chở tới 7 người, nội thất rộng rãi, hàng ghế thứ 3 có thể gập lại cho không gian chứa đồ. Gầm xe thấp, kiểu dáng thuôn dài mềm mại hơn xe SUV.

Đại diện: (5+2 chỗ hay 7 chỗ) - Toyota Innova, Kia Grand Carnival, Suzuki Ertiga, Kia Rondo, Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, Suzuki XL7,,,

Phân khúc bán tải (Pick-up)

Phân khúc bán tải (Pick-up)

Chưa bao giờ thị trường Việt Nam lại chứng kiến sự nhộn nhịp của những mẫu xe bán tải nhiều đến vậy. Khả năng chuyên chở đỉnh cao cùng chính sách thuế tương đối thấp chính là những điểm “ăn tiền” của dòng xe này. Trong phân khúc, Ford Ranger là mẫu xe bán tải thành công nhất, với thiết kế khỏe khoắn cùng các trang thiết bị hiện đại và hơn hết là khả năng vận hành mạnh mẽ.

Những chiếc xe tiêu biểu cho phân khúc này là : Ford Ranger, Toyota Hilux, Nissan Navara, Isuzu D-Max, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton.

Phân khúc hạng J (Crossover Utility Vehicle/Sport Utility Vehicle): xe thể thao địa hình

Phân khúc hạng J (Crossover Utility Vehicle/Sport Utility Vehicle): xe thể thao địa hình

Là những chiếc xe thể thao địa hình, với hiệu suất là cực lớn, thường có khoảng sáng gầm cao với thiết kế thân xe có thế đứng thẳng và kiểu hình hộp vuông vức. Xe CUV có kết cấu thân xe liền khối (unibody), thân và khung là một. Trong khi trên xe SUV, thân và khung được sản xuất rời sau đó lắp vào nhau (body on frame).

Những mẫu xe phổ biến nhất trong phân khúc J là các mẫu Kia Sportage, Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sporst và Range Rover.

Phân khúc hạng S (Super Luxury Vehicle): xe thể thao siêu sang

Phân khúc hạng S (Super Luxury Vehicle): xe thể thao siêu sang

Trang bị hối động cơ mạnh mẽ, tối tân bậc nhất, mẫu xe ở phân khúc này lại không đem đến sự thoải mái cho người dùng mà thay vào đó là cảm giác thể thao nhất, phấn khích tột độ sau từng pha tốc độ. Ngoài ra, các mẫu xe roadster, convertible (mui trần 2 chỗ) và những chiếc siêu xe đều được liệt kê vào phân khúc S.

Tiêu biểu cho phân khúc này là các dòng xe siêu sang, giá lên đến hàng trăm thậm chí hàng nghìn tỷ đồng: Bugatti Chiron, Ferrari 488, Lamborghini Aventador,,,


Cần hỗ trợ, báo giá, tư vấn, lái thử, alo ngay Toyota Dũng Tiến Phú Yên - 08.7878.3030
tin-tuc
Thiết kế bởi TOYOTA-PHUYEN.COM.
Toyota Phú Yên Toyota Phú Yên Toyota Phú Yên Toyota Phú Yên Toyota Phú Yên Toyota Phú Yên